วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน


รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย


วันที่ 19 มกราคม 2558


       การเรียนการสอนในครั้งนี้ อาจารย์ได้สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาสำหรับ

เด็กที่มีความต้องการพิเศษและการศึกษาแบบเรียนรวม ซึ่งสามารถ สรุปเป็นความรู้ได้ดังนี้

      รูปแบบการจัดการศึกษา อาจแบ่งได้ดังต่อไปนี้

1.การศึกษาแบบปกติทั่วไป

2.การศึกษาพิเศษ

3.การศึกษาแบบรียนร่วม

4.การศึกษาแบบเรียนรวม


     การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือ เด็กพิเศษทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้และ

พัฒนาได้ เพียงแต่เด็กเหล่านี้ตองได้รับโอกาสและการดูแลที่ดีรวมถึงการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม


   การศึกษาแบบเรียนร่วม....


        คือ    การจัดการศึกษาให้เด็กพิเศษเข้าระบบการศึกษาทั่วไป โดยใช้ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

ซึ่งเด็กพิเศษจะอยู่ในการควบคุมและดูแลของหน่วยงานการศึกษาพิเศษ โดยหน่วยงานจะประสาน

กับโรงเรียนให้เด็กมาเรียนร่วม


การศึกษาแบบเรียนร่วม แบ่งอกเป็น 2 แบบ คือ

1.เรียนร่วมบางเวลา (กลุ่มนี้จะเป็นเด็กที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก)

2.เรียนร่วมเต็มเวลา (เรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลา มีการจัดกระบวนการเรียนรุ้เหมือนเด็กปกติ)



  การศึกษาแบบเรียนรวม...


        คือ  การศึกษาสำหรับทุกคน จัดให้มีการบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล หมายถึง

เด็กทุกคนสามารถเข้าโรงเรียนตั้งแต่แรกโดยเลือกโรงเรียนตามที่ตนอยากเรียนหรือผู้ปกครองอยากให้

เรียน (การศึกษาแบบเรียนรวมเด็กไม่มีสังกัดใดๆของการศึกษาพิเศษ)

   

 นิยาม "การศึกษาแบบเรียนรวม" ทางสากลหรือทั่วโลก


      "Inclusive Education is Education for all,it involves people at the beginning of their education,

with provision of additional services needed by each individual"



   ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย


1.ถือว่าเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้

2.สอนได้และสอนง่าย

3.เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกักน้อยที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น