บันทึกอนุทิน
รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 19 มกราคม 2558
การเรียนการสอนในครั้งนี้ อาจารย์ได้สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาสำหรับ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษและการศึกษาแบบเรียนรวม ซึ่งสามารถ สรุปเป็นความรู้ได้ดังนี้
รูปแบบการจัดการศึกษา อาจแบ่งได้ดังต่อไปนี้
1.การศึกษาแบบปกติทั่วไป
2.การศึกษาพิเศษ
3.การศึกษาแบบรียนร่วม
4.การศึกษาแบบเรียนรวม
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือ เด็กพิเศษทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้และ
พัฒนาได้ เพียงแต่เด็กเหล่านี้ตองได้รับโอกาสและการดูแลที่ดีรวมถึงการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม
การศึกษาแบบเรียนร่วม....
คือ การจัดการศึกษาให้เด็กพิเศษเข้าระบบการศึกษาทั่วไป โดยใช้ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
ซึ่งเด็กพิเศษจะอยู่ในการควบคุมและดูแลของหน่วยงานการศึกษาพิเศษ โดยหน่วยงานจะประสาน
กับโรงเรียนให้เด็กมาเรียนร่วม
การศึกษาแบบเรียนร่วม แบ่งอกเป็น 2 แบบ คือ
1.เรียนร่วมบางเวลา (กลุ่มนี้จะเป็นเด็กที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก)
2.เรียนร่วมเต็มเวลา (เรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลา มีการจัดกระบวนการเรียนรุ้เหมือนเด็กปกติ)
การศึกษาแบบเรียนรวม...
คือ การศึกษาสำหรับทุกคน จัดให้มีการบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล หมายถึง
เด็กทุกคนสามารถเข้าโรงเรียนตั้งแต่แรกโดยเลือกโรงเรียนตามที่ตนอยากเรียนหรือผู้ปกครองอยากให้
เรียน (การศึกษาแบบเรียนรวมเด็กไม่มีสังกัดใดๆของการศึกษาพิเศษ)
นิยาม "การศึกษาแบบเรียนรวม" ทางสากลหรือทั่วโลก
"Inclusive Education is Education for all,it involves people at the beginning of their education,
with provision of additional services needed by each individual"
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
1.ถือว่าเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้
2.สอนได้และสอนง่าย
3.เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกักน้อยที่สุด
1.ถือว่าเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้
2.สอนได้และสอนง่าย
3.เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกักน้อยที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น