วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน

รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 29 เมษายน 2558

กิจกรรมการเรียนการสอนในครั้งนี้

             โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)  

           แผน IEP

-แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น

-เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา

-ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก

-โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

           การเขียนแผน IEP

คัดแยกเด็กพิเศษ  ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้อง

เริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้

แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

          IEP ประกอบด้วย

-ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก

-ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง

-การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน

-เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น

-ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน

-วิธีการประเมินผล

        ประโยชน์ต่อเด็ก

-ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน

-ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน

-ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

-ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

         ประโยชน์ต่อครู

-เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก

-เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก

-ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป

-เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก

-ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

        ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

-ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุด

ตามศักยภาพ

-ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร

-เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้าน

กับโรงเรียน

        ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1. การรวบรวมข้อมูล

2. การจัดทำแผน

3. การใช้แผน

4. การประเมินผล

     เมื่ออาจารย์ได้สอนเนื้อหาต่างๆเสร็จอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มละ 4-5 คน เขียนแผน IEP พร้อมสอบ

ร้องเพลงโดยการจับฉลาก ซึ่งผมได้เพลง " ดอกมะลิ " มีเนื้อเพลง ดังนี้

                                           ดอกมะลิกลีบขาวพราวตา  เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย 

                                          บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้ ใส่ในน้ำอบขนมหอมชื่นใจ


   เมื่อร้องเพลงเสร็จเรียบร้อยอาจารย์ก็ได้สรุปสิ่งที่ได้สอนตอลดทั้งเทอม พร้อมพูดถึงความรู้สึก

ที่ได้สอนตลอดหนึ่งเทอม พวกเรามีความสุข ดีใจและรู้สึกอบอุ่นมากๆที่อาจารย์ได้ให้ความรู้ ความรัก 

การดูแล เอาใจใส่ พวกเราเป็นอย่างดี  พวกเราขอขอบคุณอาจารย์เบียร์มากๆเลยนะครับ อาจารย์เป็น

อาจารย์ที่น่ารักและเข้าใจนักศึกษาเป็นอย่างมาก ถ้ามีโอกาสยังไงขอให้ได้เรียนกับอาจารย์เบียร์

อีกนะครับ ดีใจที่ได้เจออาจารย์และขอขอบคุณกับทุกๆอย่างที่ได้ให้กับพวกเราทุกคนมากๆเลยนะครับ

                                                       " พวกเรารักอาจารย์เบียร์นะครับ "





1 ความคิดเห็น: