วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน

รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 9 มีนาคม 2558


กิจกรรมการเรียนการสอนในครั้งนี้

      ในวันนี้อาจารย์สอนในหัวข้อ "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"
      - ทักษะทางภาษา


      - การวัดความสามารถทางภาษา

1. เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดหรือไม่่

2.การตอบสนองเมื่อมีคนพูด

3.บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้

4.ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่น


   - การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด

1.การพูดตกหล่น

2.การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง (เสียงขึ้นจมูก)

3.การพูดติดอ่าง 


- การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

1.ไม่สนใจการพูดซ้ำ ออกเสียงไม่ชัด

2.ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ/ตามสบาย/คิดก่อนพูด

3.อย่าขัดจังหวะเด็กขณะพูด

4.อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างถนัดของเด็ก

5.ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น

6.เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน


-  ทักษะพื้นฐานทางภาษา

1.ทักษะการรับรู้ภาษา

2.การแสดงออกทางภาษา

3.การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด


-  ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

1.การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา

2.ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด

3.ให้เวลาเด็กได้พูด

4.คอยให้เด็กตอบ

5.เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว

6.เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว

7.ให้เด็กทำกิจกรรมกลลุ่ม

8.กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง

9.เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด

10.ใช้คำถามปลายเปิด



กิจกรรมหลังการเรียนการสอน

ลากเส้นตรงต่อเติมสี




กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ใช้ในการบำบัดเด็กพิเศษโดยใช้กิจกรรมศิลปะในการลากสีเป็นเส้นตรง

เมื่อลากเส้นเสร็จเรียบร้อย ลำดับต่อไปให้ระบายสีลงในช่องที่ว่างจนครบทุกช่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น