บันทึกอนุทิน
รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 9 มีนาคม 2558
กิจกรรมการเรียนการสอนในครั้งนี้
ในวันนี้อาจารย์สอนในหัวข้อ "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"
- ทักษะทางภาษา
- การวัดความสามารถทางภาษา
1. เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดหรือไม่่
2.การตอบสนองเมื่อมีคนพูด
3.บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้
4.ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่น
- การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
1.การพูดตกหล่น
2.การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง (เสียงขึ้นจมูก)
3.การพูดติดอ่าง
- การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
1.ไม่สนใจการพูดซ้ำ ออกเสียงไม่ชัด
2.ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ/ตามสบาย/คิดก่อนพูด
3.อย่าขัดจังหวะเด็กขณะพูด
4.อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างถนัดของเด็ก
5.ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
6.เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
- ทักษะพื้นฐานทางภาษา
1.ทักษะการรับรู้ภาษา
2.การแสดงออกทางภาษา
3.การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
1.การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
2.ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
3.ให้เวลาเด็กได้พูด
4.คอยให้เด็กตอบ
5.เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว
6.เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว
7.ให้เด็กทำกิจกรรมกลลุ่ม
8.กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
9.เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
10.ใช้คำถามปลายเปิด
กิจกรรมหลังการเรียนการสอน
ลากเส้นตรงต่อเติมสี
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ใช้ในการบำบัดเด็กพิเศษโดยใช้กิจกรรมศิลปะในการลากสีเป็นเส้นตรง
เมื่อลากเส้นเสร็จเรียบร้อย ลำดับต่อไปให้ระบายสีลงในช่องที่ว่างจนครบทุกช่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น