วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน

รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 16 มีนาคม 2558


กิจกรรมการเรียนการสอนในครั้งนี้...


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

" ทักษะการช่วยเหลือตนเอง "

    เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด พยายามส่งเสริมให้เด็กพึ่งพาตนเองหรือทำอะไรด้วยตนเอง

   - การสร้างความอิสระ  คือ ควรให้เด็กช่วยเหลือตนเอง เด็กจะเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน

หรือผู้อื่น

  - การสำเร็จถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เช่น การทำได้ด้วยตนเอง  ความเชื่อมั่นในตนเอง การเรียนรู้

ความรู้สึกที่ดี

  - หัดให้เด็กทำเอง  ครูควรใจแข็งอย่างมาก หากเด็กมาขอให้ช่วยเหลืออะไรครูควรช่วยเหลือในเรืองนั้น

เพีงเรื่องเดียว

- ควรช่วยเหลือเมื่อไหร่  หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว เด็กรู้สึกว่ายังมี

ผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ ดังนั้น ครูควรทำให้เด็กเกิดความไว้วางใจและทำให้เด็กสามารถเชื่อได้ว่าเราช่วยเหลือได้

- ลำดับขั้นในการช่วยเหลือ  แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อย หรือเรียกว่า การย่อยงาน

โดยเรียงลำดับตามขั้นตอน


  ตัวอย่างการย่อยงาน   " การเข้าส้วม "

เข้าไปในห้องส้วม  ดึงกางเกงลงมา  ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม  ปัสสาวะหรืออุจจาระ  ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น

ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า กดชักโครกหรือตักน้ำราด ดึงกางเกงขึ้น ล้างมือ เช็ดมือ เดินออกจากห้องส้วม


สรุป

1. ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง

2. ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ

3. ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล

4. ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง

5. เด็กพึ่งตนเอได้ รู้สึกเป็นอิสระ


กิจกรรมหลังการเรียนในครั้งนี้

ชื่อกิจกรรม ต้นไม้หลากสี

  วิธีการจัดกิจกรรม

1.ให้กระดาษเด็กคนละ 1 แผ่น

2.ให้เด็กใช้สีวาดวงกลมตรงกลาง จากนั้นใช้สีอื่นๆวาดวงกลมไปเรื่อยๆตามความพึงพอใจของตนเอง

3.เมื่อวาดเสร็จ ให้เด็กตัดกระดาษออกตามรูปวงกลม

4.เมื่อตัดกระดาษเสร็จให้เด็กแต่ละคนนำวงกลมของตนเองไปติดบนต้นไม้

5.ครูสรุปกิจกรรม




กิจกรรมนี้ เป็นการสะท้อนและบอกความเป็นตัวเองของตัวเองโดยการใช้สีและการระบายสี 

ถือว่าเป็นการบอกตัวตนของเด็กคนนั้นได้ว่าเด็กมีลักษณะอย่างไร...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น