วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน

รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 2 มีนาคม 2558


กิจกรรมการเรียน/การสอนในครั้งนี้

       กิจกรรมก่อนการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้พวกเราทำกิจกรรม รถไฟเหาะแห่งชีวิต ซึ่งเป็น

กิจกรรมทดสอบทางจิตวิทยา เมื่อเฉลยคำตอบถือว่าบางคำตอบก็ตรงบางคำตอบก็ตลก ถือว่า

กิจกรรมในครั้งนี้มีความสนุกและได้ความรู้ควบคู่กันเลยครับ


      หัวข้อที่เรียนในครั้งนี้ " การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ " 

ทักษะทางสังคม

   - กิจกรรมการเล่น  การเล่นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการเรียนรู้อย่างยิ่ง ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มอง

เด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่จะมองเป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส


  - ยุทธศาสตร์การสอน  ครูควรเริ่มต้นด้วยการสังเกตแต่ละคนอย่างเป็นระบบ เมื่อสังเกต ควรจดบันทึก

ทำแผน IEP

  - การกระตุ้นเลียนแบบและการเอาอย่าง  วางแผนให้ทำกิจกรรมหลายๆอย่าง แบ่งเด็กให้เล่นเป็นกลุ่ม

เช่น กลุ่มละ 4 คน แบ่งเป็น 3 : 1 เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนกับครู

- ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น อยู่ใกล้ๆเฝ้ามองอย่างสนใจ เพิ่มอุปกรณ์เพื่อยืดเวลาการเล่น

ห้ามหันหลังให้เด็กดดยเด็ดขาด

- การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน 

- เด็กพิเศษหลายๆอาการสามารถใช้วิธีการจับมือในการช่วยน้องได้

- ในการเล่นทกครั้งครูควรสร้างกฎเกณฑ์เสมอ

- ปรัชญาการเรียนรวม คือ ความเท่าเทียมกัน


เมื่ออาจารย์สอนเนื้อหาเสร็จ ก็ได้ให้ทำกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษ

คือ กิจกรรม ลากเส้นต่อจุด

โดยผลงานที่กลุ่มกระผมทำออกมาเป็นดังนี้...

ชื่อผลงาน เชลดอนสายพันธ์ุใหม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น