บันทึกอนุทิน
รายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 2 มีนาคม 2558
กิจกรรมการเรียน/การสอนในครั้งนี้
กิจกรรมก่อนการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้พวกเราทำกิจกรรม รถไฟเหาะแห่งชีวิต ซึ่งเป็น
กิจกรรมทดสอบทางจิตวิทยา เมื่อเฉลยคำตอบถือว่าบางคำตอบก็ตรงบางคำตอบก็ตลก ถือว่า
กิจกรรมในครั้งนี้มีความสนุกและได้ความรู้ควบคู่กันเลยครับ
หัวข้อที่เรียนในครั้งนี้ " การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ "
ทักษะทางสังคม
- กิจกรรมการเล่น การเล่นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการเรียนรู้อย่างยิ่ง ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มอง
เด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่จะมองเป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส
- ยุทธศาสตร์การสอน ครูควรเริ่มต้นด้วยการสังเกตแต่ละคนอย่างเป็นระบบ เมื่อสังเกต ควรจดบันทึก
ทำแผน IEP
- การกระตุ้นเลียนแบบและการเอาอย่าง วางแผนให้ทำกิจกรรมหลายๆอย่าง แบ่งเด็กให้เล่นเป็นกลุ่ม
เช่น กลุ่มละ 4 คน แบ่งเป็น 3 : 1 เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนกับครู
- ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น อยู่ใกล้ๆเฝ้ามองอย่างสนใจ เพิ่มอุปกรณ์เพื่อยืดเวลาการเล่น
ห้ามหันหลังให้เด็กดดยเด็ดขาด
- การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน
- เด็กพิเศษหลายๆอาการสามารถใช้วิธีการจับมือในการช่วยน้องได้
- ในการเล่นทกครั้งครูควรสร้างกฎเกณฑ์เสมอ
- ปรัชญาการเรียนรวม คือ ความเท่าเทียมกัน
เมื่ออาจารย์สอนเนื้อหาเสร็จ ก็ได้ให้ทำกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษ
คือ กิจกรรม ลากเส้นต่อจุด
โดยผลงานที่กลุ่มกระผมทำออกมาเป็นดังนี้...
ชื่อผลงาน เชลดอนสายพันธ์ุใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น